Chùa Cầu – dấu tích Nhật Bản còn sót lại

00:57 Unknown 0 Comments

phường cổ Hội An nằm soi bóng dưới mẫu sông Hoài trầm tư là điểm du lịch nức tiếng ko chỉ mang du khách trong nước mà còn cả với du khách nước ngoài. có người dân xã Hội, chùa Cầu là vong linh, là biểu trưng của vùng đất cổ kính đã tồn tại suốt 4 thế kỉ qua. du hý Hội An mà chưa đến chùa Cầu thì quả là một khuyết điểm rất lớn.

Chùa Cầu – dấu vết Nhật Bản còn sót lại

Nằm trong khu thành thị cổ Hội An, chùa Cầu trước đây vốn là 1 cây cầu được các doanh nhân Nhật Bản vun đắp vào đầu thế kỉ 17 nên được người dân gọi là cầu Nhật Bản.
chùa cầu hội anNét cổ kính của ngôi chùa sở hữu nét kiến trúc phương Đông đặc biệt.
chùa câu hội anChùa Cầu lung linh trong ánh đèn về đêm
Theo truyền thuyết, cây cầu là 1 thanh gươm đâm xuống lưng con quái vật Namazu, khiến nó ko quẫy đuôi gây ra các trận địa chấn. đến năm 1653, người ta dựng thêm phần chùa, nối liền vào lan can phía bắc, nhô ra từ giữa nên từ chậm tiến độ bắt đầu gọi bằng tên chùa Cầu. Đây là công trình kiến trúc hiếm hoi được coi là với gốc tích Nhật Bản.
Mặc dù thế, chùa vẫn với nét kiến trúc đặc thù của Việt Nam với mái ngói âm dương phủ kín chiều dài cây cầu khoảng 18m. Trên cửa chính của chùa có 1 tấm biển to chạm nổi 3 chữ Hán “Lai Viễn Kiều” mang ý tức là “bạn trong khoảng phương xa đến.
Điểm đặc trưng của chùa Cầu chậm triển khai là ko thờ Phật như các ngôi chùa khác mà thờ Bắc Đế Trấn Võ – 1 vị thần bảo hộ xứ sở, ban niềm vui, hạnh phúc và các điều phải chăng đẹp đến cho con người.
Cầu với mẫu mã độc đáo với mái che, ở giữa là lối di chuyển, hai bên là hành lang hẹp làm nơi nghỉ chân của du khách có 7 gian bằng gỗ. Chùa làm cho bằng gỗ, được sơn son, trạm trổ đa dạng họa tiết công cu li, kết hợp, mang sự hài hòa độc đáo giữa các thời trang kiến trúc Nhật Bản, Việt Nam, Trung Hoa.
chùa cầuDu khách thích thú khi được tham quan và ngắm cảnh trong khoảng trên chùa.
Mặt chính của cây cầu hướng ra mẫu sông Hoài thơ mộng, 2 đầu cầu với tượng thú bằng gỗ đứng chầu, 1 đầu là tượng chó, một đầu là tượng khỉ. tương truyền chậm tiến độ là những con vật mà người Nhật sùng bái, phụng dưỡng từ xa xưa, nhưng cũng có quan điểm cho rằng, cây cầu được xây trong khoảng năm thân tới năm tuất mới hoàn thành.
Chùa Cầu là nơi sinh hoạt tín ngưỡng lâu đời của người dân Hội An. dù rằng đã trải qua phổ thông lần trùng tu song chùa vẫn giữ nguyên được các nét cổ kính vốn có. Chính do vậy, chùa thu hút rất đông du khách đến tham quan, chụp ảnh.
chùa cầuĐịa điểm chụp hình được phổ quát tuổi teen mê say.
chùa cầu hội anChùa Cầu Hội An được chọn khiến cho biểu tượng in trên tờ tiền mệnh giá 20.000đ
ngoài ra, dù đã trải qua 7 lần tu tạo to và quy mô, tới bây giờ chùa đã bị xuống cấp cực kì trầm trọng. với những giá trị lịch sử và trị giá văn hóa to lớn mà chùa Cầu đem đến, di tích này xứng đáng là biểu tượng linh tính không thể thay thế trong lòng người Việt Nam.